Người Việt Nam không quá xa lạ với dòng sản phẩm mang tên Vinamilk. Tại sao Vinamilk lại đem đến sự hài lòng cho quý khách hàng? hãy tham khảo ngay bài viết này để biết được thông tin liên quan đến Vinamilk các bạn nhé. Vinamilk và câu chuyện chuỗi giá trị toàn cầu (Global Value Chain)
Sự kiện Vinamilk mua lại doanh nghiệp sản xuất sữa ở New Zealand rồi đóng gói bán ngược lại thị trường VN mở ra 1 trang mới về M&A cho các doanh nghiệp VN. Từ mô hình "xuất khẩu dịch vụ" (như FPT, Viettel hay PVN đã làm) sang "tích hợp chuỗi giá trị toàn cầu" (global value chain integration). Nhiều người nghĩ nó đơn thuần tại vì "Vinamilk lắm tiền, họ làm gì chả được", có phải vậy ko?
So với việc TH TrueMilk đem con bò của Isreal về Nghệ An nuôi thì nước cờ của Vinamilk mới là "thượng đẳng". Dù TH có quảng cáo rầm rộ về quy trình sản xuất, vệ sinh v.v... thì vẫn là "sữa VN" (chưa kể đến các vấn đề thổ nhưỡng, chăm sóc ảnh hưởng đến năng suất mà ít ng biết) thì cuộc chơi của TH vẫn dựa vào giá trị vốn dĩ trong toàn cầu hóa của VN: nhân công giá rẻ. Nhưng nếu các bạn sang Mỹ, Úc và New Zealand, tỷ lệ năng suất của họ là 1 nông dân chăm sóc 100-500 đầu gia súc thì lợi thế của chúng ta trở thành điểm yếu chí tử. Theo tôi thì cuộc chơi ngành sữa ở VN đã ngã ngũ.
Nhìn rộng ra những năm gần đây, vì sao SCG của Thái lại mua Prime Group? Semen Gresik mua Xi măng Thăng Long? Formosa đầu tư chục tỷ USD vào Hà Tĩnh? Thật bẽ bàng vì điều đó có nghĩa là các ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm và tàn phá môi trường sẽ chuyển sang thế giới thứ 3 (TQ đang hạn chế mạnh các ngành này bằng việc đánh thuế môi trường) và đó sẽ là "thế mạnh" của VN trong chuỗi giá trị toàn cầu (so với các nước....Châu Phi).
Bạn đang nằm đâu trong chuỗi giá trị này?
Xem thêm: tuyển dụng kế toán
ConversionConversion EmoticonEmoticon